ข่าวบันเทิงลาว – เจ้าของคลิปฮิต “Thai News” เป็นข่าวดังแบบ “สับดากกะหู” ที่สุด


เป็นข่าวดังแบบ “สับดากกะหู” ที่สุด ณ ตอนนี้ บางคลิปมีผู้ชมหลายล้านคนสร้างบรรยากาศให้คนในโลกออนไลน์ได้เสพความบันเทิงและข่าวสารไปพร้อมๆ ที่นิยมมากที่สุดคือคลิปข่าวแชมป์ U19 จนผู้ชมทั้งลาวและไทยที่ได้ฟังต่างชมเชย ชื่นชอบ และส่งต่อเหมือน “ข่าวไทย” จาก Nas Studio

วันนี้ ขอสัมภาษณ์ทางไกลจากหมู่บ้านหนองพญา แขวงไซธานี เวียงจันทน์ ถึงหมู่บ้านนาโน เมืองเซโปน แขวงสะหวันนะเขต ถึงประวัติของคลิปและ เจ้าของคลิป.

แนะนำหน่อย!

สวัสดี! เต้ย นานะหรือสีพล วงษ์จินดาเกิดที่หมู่บ้านนาขอนยาง อำเภอแอดสะพร สะหวันนะเขต (ปัจจุบันหมู่บ้านนาขอนยางกลายเป็นหมู่บ้านห่างไกลไม่อยู่ในรายชื่อ) มีพี่น้อง 3 คน (ธีร์เป็นพี่ชายคนโต 2 น้องชาย 1 คน หญิง 1 คน 1) เมื่ออายุได้ 3 ขวบ ย้ายไปอยู่ที่หมู่บ้านนาโน เมืองเซโปน แขวงสะหวันนะเขต เติบโตและอาศัยอยู่ที่เมืองเซโปนจนถึงปัจจุบัน

คุณเริ่มสนใจในวงการบันเทิงตอนอายุเท่าไหร่?

ตอนเด็กๆ เป็นคนขี้อาย ชอบงานบันเทิง พี่ชายเพิ่งมาสนใจงานบันเทิงตอนเรียนจบ ป.7 เมื่อปี 2556 พออายุ 20 ปี เริ่มมีกล้องถ่ายวิดีโอและทำคลิปเอง จริงๆ ผมเริ่มสนใจดนตรีตั้งแต่อายุ 14 ปีตอนอยู่ ป.1 ผมซื้อกีตาร์มือสองราคา 25,000 กีบเพื่อเล่นกีตาร์ตัวแรกในชีวิต

เรื่องการศึกษาว่าไงมาคุยกัน!

จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 ที่โรงเรียนมัธยมนาน้อย อำเภอเซโปน แขวงสะหวันนะเขต เมื่อจบชั้น 7 ได้รับทุนไปศึกษาต่อด้านกฎหมายธุรกิจที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม แต่เรียนได้ 1 ปี 6 เดือนก็ถอนตัวและกลับมา เล่นดนตรีเป็นอาชีพทำสตูดิโอเพลงเล็กๆ ของตัวเอง แถมยังเป็นตากล้องอีกด้วย

 ทักษะและเทคนิคทางดนตรีนั้นสอนด้วยตัวเองหรือคุณเรียนรู้จากโรงเรียน?

มีพ่อแม่พี่น้องคนไหนเป็นศิลปินบ้าง ดนตรีเรียนเอง มีเทคนิคและใช้เครื่องมือเรียนเอง ถามพี่ๆ ที่รู้จักในเฟสบุ๊คว่าเคยผ่านโรงเรียนหรือหลักสูตรอะไรมาบ้างเพราะหมู่บ้านอยู่กันดาร และขาดโอกาสนี้

 คิดยังไงกับการทำคลิปข่าวไทย?

กีบไทยนิวส์ เกิดจากความคิดของตัวเองที่ต้องการอนุรักษ์ภาษาท้องถิ่นและให้ความบันเทิงแก่ผู้ฟัง

 คุณเคยทำอะไรในอดีตที่มีประสบการณ์แบบนี้มาก่อนหรือไม่?

เมื่อฉันอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 เมื่ออายุ 19 ปี ฉันได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับจ้างบันทึกเสียง ตัดต่อเพลง และตัดต่อวิดีโอสำหรับการแข่งขันกีฬาในแขวงสะหวันนะเขต ซึ่งมี 15 เมืองเข้าร่วมการแข่งขัน Sepon Games 2013 และนั่นคือก้าวสำคัญของฉัน ชีวิต. พี่ชายเคยเขียนบท ตัดต่อ และสร้างหนังสั้นของตัวเองชื่อ มนต์รักบ้านนา

คลิปข่าวมีประโยชน์ต่อตนเองและสังคมอย่างไร?

ข่าวไทยยังคงเป็นข่าวบันเทิงเช่นเดิมและตลอดไป ข้อดีของตัวเองคือมีความสุขเมื่อทำให้คนอื่นยิ้มได้ และเราจะพยายามสอดแทรกข้อความเตือนใจให้ผู้ฟังได้คิดบวกไปพร้อมกับความบันเทิง เสียงหัวเราะ และข้อความที่จะเป็นสิ่งที่สร้างประโยชน์แก่สังคมได้ และเราจะจัดทำคลิปตลกขบขันเพื่อระดมด้านต่างๆ เช่นความปลอดภัยบนท้องถนน การบริจาคสร้างจิตสำนึกให้กับสังคมและเป็นสื่อโฆษณาให้กับธุรกิจต่างๆ…

 ลุงบุ้ยกับพ่อเต้ที่มีชื่อในคลิปจริงหรือไม่?

ลุงแป๊วกับพ่อเต้ยมีตัวตนอยู่จริงแต่ภาพนั้นคือ Jay Graydonซึ่งลุงแป๋วทั้งสองคนมีความเกี่ยวข้องกันจริงๆและได้ขออนุญาติใช้ชื่อในการทำคลิป เหมือนเราเอาชื่อคนจริงๆมาตั้งเป็นชื่อตัวละคร

 เพื่อยืนยันว่าการใช้เทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่สามารถสร้างรายได้ได้ อยากถามว่า ปัจจุบันมีรายได้จากโฆษณาบน YouTube เท่าไหร่?

ในขณะนี้รายได้จากการโฆษณาบน YouTube อยู่ที่ล้านกีบ!

รู้สึกอย่างไรที่ได้เป็นผู้สร้างมิวสิควิดีโอยอดนิยมอันดับหนึ่งของประเทศ?

ตอนแรกก็แปลกใจ ตอนนี้ดีใจมาก อยากบอกว่ารักแฟน ๆ ทั้งฝั่งลาวและฝั่งไทย

 ความหวังสูงสุดในวงการบันเทิง?

ความหวังสูงสุดในวงการบันเทิงก็ไม่มีอะไรมากอยากให้สังคมยอมรับผลงานของคนเมืองนอกและอยากให้คนติดตามคนไทยใหม่ๆแบบนี้ตลอดไป

 นอกจากงานบันเทิงแล้ว มีอะไรอีกที่คุณอยากทำอีกไหม?

ตอนนี้ตั้งใจเรียนภาษาอังกฤษต่อที่ Savannakhet University และจะทำวิดีโอบ่อยๆ

มีอะไรจะพูดกับแฟน ๆ ไหม?

ฉันอยากจะบอกแฟน ๆ ของฉันที่ติดตามฉันว่าฉันรู้ทุกวิดีโอและการแชร์ของคุณ รักพวกคุณมาก ๆหากมีคำที่รุนแรงและหยาบคายใน New Thais ฉันต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ .

และขออนุญาตท่านที่เป็นบุคคลในข่าว เช่น ข่าวอุบัติเหตุ และอื่นๆ ที่เราหยิบยกมา หวังว่า ท่านคงถือโทษโกรธเคือง เพราะความผิดพลาด 1 ครั้ง เป็นอุทาหรณ์เตือนใจหลายๆ คน คนอื่นที่ได้เห็นความผิดพลาดของคุณ


นี่คือตัวตนจริงๆ ของ เต้ย ดาน่า เจ้าของมิวสิควิดีโอเพลงฮิตที่ครองใจใครหลายคน เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ชัดเจนว่างานสื่อสารและบันเทิงบนระบบออนไลน์หากรู้จักใช้อย่างถูกต้องก็จะสามารถสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง สังคม และประเทศชาติอย่างยิ่งใหญ่ กว้างขวาง และรวดเร็ว

ติดตามผลงานของ The Laos ได้ที่นี่ https://www.facebook.com/UnaLaos?fref=ts

โดย: อามิน เชียง

แปลไทย:

เป็นข่าวดังที่สุดในโลกบางคลิปมียอดวิวนับล้านสร้างบรรยากาศให้ผู้คนในโลกออนไลน์ชาวไทยที่ได้ฟังต่างชื่นชมคลิกและส่งต่อกันอย่างคึกคัก ข่าวภูไท จาก ยูนา สตูดิโอ

ขอสัมภาษณ์ทางไกลจากหมู่บ้านหนองพญา เมืองไชยตานี นครหลวงเวียงจันทน์ ถึงหมู่บ้าน Nabo เมือง Chepon แขวงสะหวันนะเขต ถึงที่มาที่ไปของคลิปและ เจ้าของคลิปมาฝากผู้อ่านให้หาย “แสบ” กันสักหน่อย

แนะนำตัวเอง!

สบายดี! เท อยู่นา หรือสีพร วงศ์จินดา ตั้งรกรากที่บ้านนาขอนยาง ตำบลอัดสะปอน แขวงสะหวันนะเขต (ปัจจุบัน บ้านนาขอนยางกลายเป็นบ้านร้างไม่อยู่ในรายชื่อบ้าน) มีพี่น้องด้วยกัน 3 คน ( แทเป็นพี่ชายคนแรก เขามีน้องชาย 2 คน เป็นหญิง 1 คน และชาย 1 คน เมื่ออายุได้ 3 ขวบ เขาย้ายไปอยู่บ้านนาโบ เมืองเชโปน แขวงสะหวันนะเขต เขาเติบโตและอาศัยอยู่ที่เมืองเชปอนจนถึงปัจจุบัน

เริ่มสนใจวงการบันเทิงตอนอายุเท่าไหร่?

ตอนเด็กๆ ผมเป็นเด็กน้อยขี้อาย ไม่สนใจงานบันเทิง ผมเพิ่งเริ่มสนใจงานบันเทิงเมื่อผมเรียนจบมัธยมปลายในปี 2013 ผมอายุ 20 ปี ผมเริ่มต้นจากกล้องวิดีโอและทำ คลิปวีดีโอของตัวเอง ความจริงแล้วผมเริ่มสนใจศิลปะดนตรีตั้งแต่อายุ 14 ปี ตอนอยู่มัธยม ผมซื้อกีตาร์มือ 4 ราคา 25,000 กีบ (ประมาณหนึ่งร้อยบาท) แล้วหัดเล่นมัน เป็นกีตาร์ตัวแรกในชีวิต คีย์บอร์ด เบส และแต่งเพลง

เล่าเรื่องการศึกษา!

จบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 ที่โรงเรียนมัธยมสมบูรณ์นาโบเชปอน แขวงสะหวันนะเขต เมื่อจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 เธอได้รับทุนไปศึกษากฎหมายธุรกิจที่เมืองดาหลวง ประเทศเวียดนาม แต่เธอเรียนได้เพียง 1 ปี 6 เดือนก็เกษียณกลับไป ดนตรีมืออาชีพ สร้างค่ายเพลงเล็กๆ ของตัวเอง ทั้งเป็นตากล้องและตัดต่อเอง

เรียนทักษะและเทคนิคทางดนตรีด้วยตัวเองหรือไปฝึกที่ไหนมาก่อน?

ไม่มีพ่อแม่พี่น้องเป็นศิลปินเลยเรียนดนตรีเองหมด เรียนเทคนิค เทคนิคการใช้เครื่องมือต่างๆ ด้วยตัวเอง และถามพี่ๆ น้องๆ ที่รู้จักใน Facebook ซึ่งยังขาดโอกาสในด้านนี้

 คิดยังไงถึงเอามาทำเป็นคลิปข่าวภูไท?

คลิปภูไทนิวส์เกิดจากความคิดของเขาเองที่สร้างขึ้นเพื่ออนุรักษ์ภาษาท้องถิ่นและสร้างความบันเทิงให้กับผู้ชมที่ไม่เคยคิดว่าจะโด่งดังขนาดนี้

คุณเคยทำอะไรมาก่อนหรือเคยมีประสบการณ์ในด้านนี้มาก่อนหรือไม่?

เมื่อเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 น้องได้รับมอบหมายให้รับจ้างอัดเสียง แต่งเพลง ถ่ายภาพ ตัดต่อเพลง สำหรับงานกีฬาทั่วแขวงสะหวันนะเขต ซึ่งมี 15 เมืองเข้าร่วมการแข่งขัน Chepon Games 2013 และนั่นคือก้าวสำคัญใน ชีวิตที่อ่อนเยาว์ หน่องเคยเขียนบท กำกับ ตัดต่อ และสร้างหนังสั้นของตัวเองชื่อ คนรักบ้านนา

สร้างประโยชน์จากคลิปข่าวให้ตัวเองและสังคมได้อย่างไร?

ข่าวภูไทยังคงเป็นข่าวบันเทิงเช่นเดิมและตลอดไป ดีต่อตัวเอง มีความสุขเมื่อทำให้ผู้อื่นยิ้มได้ และจะพยายามสอดแทรกเนื้อหาคติเตือนใจให้ผู้ฟังได้คิดตามทั้งความบันเทิง เสียงหัวเราะ และสาระที่แฝงการรณรงค์ในด้านต่างๆ เช่น ความปลอดภัยทางถนน ช่วยเหลือสังคม ระดมบริจาค ปลูกจิตสำนึกที่ถูกต้องแก่สังคมและเป็นสื่อโฆษณาเพื่อ ธุรกิจ…

 ลุงเบี้ยวกับพ่อเต้ยในคลิปนั้นใช่ตัวจริงหรือเปล่า?

ลุงเบียวกับพ่อเต้มีตัวตนจริง แต่ภาพนั้นคือ เจย์ เกรย์ดอน ซึ่งลุงเบียวทั้งสองเป็นพี่น้องกันจริง ๆ และขออนุญาติใช้ชื่อในคลิปนะครับ เราใช้ชื่อคนจริง ๆ แต่ความจริงก็คือ ชื่อของตัวละครในนิยาย

เพื่อยืนยันว่าการนำเทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่มาใช้อย่างถูกวิธีสามารถสร้างรายได้ได้ จึงอยากถามว่า ปัจจุบันรายได้จากการโฆษณาบน YouTube มีรายได้เท่าไร?

ปัจจุบันรายได้จากการโฆษณาบน YouTube เป็นล้านกีบ! (สี่พันบาทขึ้นไป)

คุณรู้สึกอย่างไรกับการเป็นผู้สร้างคลิปอันดับหนึ่งของประเทศ?

ตอนแรกก็แปลกใจแต่ตอนนี้ดีใจมากและอยากบอกว่ารักและขอบคุณแฟนๆ ทั้งในลาว และไทย ถ้าไม่มีพวกคุณก็ไม่มีวันนี้

ความหวังสูงสุดในวงการบันเทิง?

ความหวังสูงสุดในวงการบันเทิงไม่ได้มีประโยชน์อะไรมากแค่อยากให้สังคมเปิดใจยอมรับและให้โอกาสกับงานของคนนอกอย่างหน่องและอยากให้คนติดตามข่าวภูไทแบบนี้ตลอดไป
นอกจากงานบันเทิงแล้ว อยากทำอะไรอีก?

ตอนนี้มีแพลนไปเรียนภาษาอังกฤษที่ Savannakhet University และจะทำคลิปต่อ

มีอะไรจะพูดกับแฟน ๆ ไหม?

อยากบอกทุกคนที่ติดตามว่า ขอบคุณทุกไลค์ ทุกแชร์ รักทุกคนมากๆ และหากมีคำใดที่รุนแรง ไม่เหมาะสม และหยาบคายในภาษาภูไทนิว กราบสามครั้งและกราบขอโทษท่านสามครั้ง ณ ที่นี้

และขออนุญาตท่านที่เป็นบุคคลในข่าว เช่น ข่าวอุบัติเหตุ และอื่นๆ ที่เราได้กล่าวมา หวังว่า ท่านทั้งหลายจะให้อภัย ไม่ถือโกรธ เพราะความผิดพลาดครั้งเดียวก็เป็นอุทาหรณ์เตือนใจหลายๆ คนอื่นๆ ที่ได้ข่าวของคุณ

และขอขอบคุณเว็บไซต์ http://www.laopost.com  ที่ให้ เกียรติ  มาสัมภาษณ์ พร้อมเป็นกำลังใจ ไม่ว่าจะเป็นคำแนะนำหรือโปรโมทเพลงของ Yona Studio ขอบคุณมากครับ!

นี่คือตัวตนที่แท้จริงของเธีย ยูน่า เจ้าของคลิปดังที่กระแทกใจใครหลายคน เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ชัดเจนว่างานสื่อสารและบันเทิงบนระบบออนไลน์หากรู้จักใช้ให้ถูกต้องจะสร้างประโยชน์ให้กับตนเอง สังคม และประเทศชาติอย่างมากมายกว้างขวางและรวดเร็ว

ใส่ความเห็น